Người dân có được phép quay phim CSGT?

Đánh giá bài viết :

Quay phim CSGT | Văn bằng 2 Đại học Luật

Đại diện đến từ Bộ Tư pháp khẳng định rằng: “Các nhà báo hay người dân thực hiện chụp ảnh, quay phim CSGT đang làm nhiệm vụ công khai, khi không phải ở khu vực cấm thì không vi phạm pháp luật”.

Trả lời PV Infonet, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp, ông Lê Hồng Sơn cho biết rằng: Với chỉ đạo này của Công văn số 1042 mới đây, chúng tôi thấy việc nêu 2 nhóm hành vi là “có lời nói đe dọa, lời lăng mạ”, và “hành vi chống đối CSGT” đối với hành vi “quay phim, hành vi chụp ảnh hoạt động TTKS, hoạt động XLVP khi chưa được phép đồng ý của CSGT đang làm nhiệm vụ” thể hiện sự thiếu thận trọng trong khi kết nối các nhóm hành vi có bản chất, ở mức độ khác nhau.

nguoi-dan-co-duoc-quay-phim-csgt

Có thể hiểu rằng, khi bất kỳ người nào quay phim hay chụp ảnh hoạt động TTKS, hoạt động XLVP buộc phải có “được phép đồng ý” của các CSGT đang làm nhiệm vụ. Và những CSGT sẽ có quyền yêu cầu xuất trình giấy tờ để có thể xác định là có “được phép” hay chưa được phép, và xác định người quay phim “đúng là nhà báo hay giả danh nhà báo công tác” đã không phù hợp với các quy định hiện hành về những quyền của nhà báo (hay người dân) khi thực hiện quay phim – chụp ảnh, vì pháp luật hiện hành chỉ quy định những trường hợp vì bí mật nhà nước, tại các khu vực an ninh, khu vực quốc phòng mà có quy định cấm hoặc hạn chế đối với người dân hoặc phóng viên quay phim chụp ảnh thì mới bắt buộc công dân phải tuân thủ khi quay phim – chụp ảnh.

Về nguyên tắc, các cán bộ chiến sỹ CAND trong khi thi hành nhiệm vụ, thi hành công vụ duy trì trật tự ATGT đường bộ đã được giao phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Qua rà soát, thì Cục KTVB chưa hề thấy có quy định nào của pháp luật cấm công dân được quay phim – chụp ảnh cán bộ, các công chức và chiến sỹ công an đang thi hành công vụ (nếu như không thuộc các trường hợp cấm hay hạn chế).

“Như vậy, thì việc công dân thực hiện quay phim – chụp ảnh lực lượng CSGT – TTKS – XLVP sẽ không phải là hành vi bị pháp luật cấm. Ngoài ra, cán bộ, các chiến sỹ CAND, CSGT cũng không được quyền truy hỏi người đang quay phim – chụp ảnh là được phép hay không được phép, đồng thời cũng không được quyền truy xét về giấy tờ để xác định người quay phim là nhà báo hay giả danh nhà báo”, theo ông Sơn khẳng định.

Văn bằng 2 Luật theo infonet